000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > Baby Grand Piano ที่ขาใหญ่ มีหนาว
วันที่ : 10/09/2023
603 views

"Baby Grand Piano ที่ขาใหญ่ มีหนาว"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ปกติผมจะพูดเกี่ยวกับ" เครื่องเสียง" เป็นหลัก แต่โดยส่วนตัวเป็นคนชอบเปียโน  ฟังอคูสติคแกรนด์เปียโนมาพอสมควร  ตั้งแต่ราคา ครี่งล้านถึง 10 ล้านบาท หลายยี่ห้อดังระดับโลก  พร้อมกับจับตาติดตามเปียโนไฟฟ้า ตั้งแต่ 2หมื่นบาทถึง 4แสนบาท  ฟังตามYouTube สะดวกที่สุด ชุดเครื่องเสียงทึ่ใช้ฟัง ระดับไฮเอนด์ จูนจนได้เสียงน้องๆฟังจากแผ่น CD ตรง มั่นใจเรื่องการแจกแจงคุณภาพเสียงจาก YouTube ได้ไม่พลาด

ก่อนหน้านี้ ผมไปติดใจดิจจิตอลเปียโน Steinway ( 3 ล้านกว่า) รองลงมาก็ ROLAND GP 609( สามแสนกว่า) ล่าสุด  กลับมา เป็นROLAND " Baby Digital Grand Piano" รุ่นเล็กสุด คือ GP 3 (104,000บาท ราคาขายในนี้ )  ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ผมมองข้ามไปรุ่น 6 และ9
แต่วันนี้ พอผมจูนชุดเครื่องเสียงให้ดีขึ้นอีก กลายเป็นว่า ผมกล้บชอบ และติดหูกับ GP 3ตัวเล็กสุด

ดูรูป เห็นว่า ตัวเล็กทีเดียว
แต่งานสวยงามประณีตมาก สมเป็นแกรนด์เปียโน
  ขนาดฟังเสียงทดสอบจากนักทดสอบ ระดับเซียนดัง3-4 เจ้า  คุณจะไม่เชื่อเลยว่า เสียงกระหึ่มทรงพลังดุจแกรนด์เปียโนหลังเขื่องระดับล้านๆบาทนั้น มาจากหนูน้อยระดับแสนหลังนี้   
   เสียงโน๊ตต่ำที่กระหึ่มลงลึกเกินตัว พอๆกับฟังจากแกรนด์หลังใหญ่ เสียงกลางที่กลมกล่อมน้องๆฟังจากSteinway Grand  เสียงคีย์สูงที่มีทรวดทรง เป็นชิ้นเป็นอัน ไม่ผอมบาง เป็นเส้นลวด  ไม่สาดแสบหูพูดง่ายๆออกไปทาง Bosendorfer  ทุกเสียงหวาน กลมกล่อม( mellow) มีเสน่ห์แห่งแกรนด์ ทุกกระเบียดนิ้ว  เป็นใครฟังแล้วก็จะคิดว่า เสียงจากอคูสติคแกรนด์เปียโนขนาดใหญ่คับห้อง  

อย่างไรก็ตาม ต้องเข้าใจก่อนว่า ผมฟังที่ปุ่มเลือก  "CONCERT GRAND"  ซึ่งผมว่าสมจริงที่สุด น้องๆSteinway ต้วโปรด ของผมกันเลย  
   ผมคงไม่ลงลึกถึงรายละเอียด สเปคสารพัดที่ดิจิตอลเปียโนสไตล์นี้ ระดับนี้พึงจะมี ซึ่งGP3 ก็มีครบเกินพอ เช่ย 88 คีย์ , 256 โทนเสียง, ระบบเสียงStereo, บันทึกเล่นกลับได้, รับBlueTooth, USB,   ฟังเพลงได้  ช่องเสียบหูฟัง (2), 
pedal ที่ขา, แบ่งคีย์แยกเสียงเครื่องดนตรีฝั่งซ้าย ฝั่งขวา , ระบบเสียงสังเคราะห์จำลองจากเสียงจริง, คีย์กดจำลองเหมือนระบบกลไกจริง (touching) แบบเดียวกับที่ใช้ในรุ่นล่าสุด แพงสุด GP 609 สามแสนกว่าบาท

ถ้าคุณคิดจะซื้อลำโพงฟังเพลง BlueTooth ยี่ห้อหรูระดับ 7-8 หมื่นบาท ตัวใหญ่เท่ากล่องรองเท้าวางตั้งละก็ ขอแนะนำ เพิ่มเงินอีกหน่อย  เล่นGP3 ตัวนี้   เสียงทิ้งขาดกระจุยไม่เห็นฝุ่น แถม เล่นเปียโนฟังเพลินๆ แม้จะเล่นไม่เป็น แต่แค่กดเล่นโน่นนี่ ก็เคลิ้มสุขใจได้หลาย
  ( ผมลองย้อนกลับไปฟังรุ่นใหญ่กว่า เช่น GP6, GP 9 ผมว่า GP3 ก็ยังน่าฟังกว่าอยู่ดี )
  ( นี่ถ้าเอาตัวกันสะเทือน SYSBAL 8 มารองใต้ขาตั้งทั้ง 3 ขา ลงทุนอีก 2หมื่นเศษ  ผมว่า อคูสติคแกรนด์เปียโนระดับล้านตาเหลือกแน่ )

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459